Au Hasard Balthazar

โรเบิร์ตเบรสสันเป็นหนึ่งในนักบุญของโรงภาพยนตร์และ “Au Hasard Balthazar” (1966) คือคำอธิษฐานที่สะเทือนใจที่สุดของเขา ภาพยนตร์เรื่องนี้ติดตามชีวิตของลาตั้งแต่เกิดจนตายในขณะที่ใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีของการเป็นตัวของตัวเองตลอดเวลา – สัตว์เดรัจฉานผู้มีเกียรติในการยอมรับชีวิตที่ไม่มีการควบคุม Balthazar ไม่ใช่หนึ่งในสัตว์การ์ตูนที่พูดและร้องเพลงได้และเป็นมนุษย์ที่มีสี่ขา Balthazar เป็นลาและมันก็ง่ายเหมือนกัน

ครั้งแรกที่เราเห็น Balthazar เป็นทารกแรกเกิดก้าวแรกที่ไม่มั่นคงและมีฉากหนึ่งที่เป็นเบาะแสให้กับส่วนที่เหลือของภาพยนตร์เรื่องนี้ เด็กสามคนพรมน้ำที่ศีรษะและล้างบาป สิ่งที่ Bresson อาจแนะนำก็คือแม้ว่าคริสตจักรจะสอนว่ามีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่สามารถเข้าสู่สวรรค์ได้ แต่ก็มีที่ที่พระเจ้าอยู่เคียงข้างสำหรับสิ่งมีชีวิตทั้งหมดของเขา

เว็บดูหนังใหม่

ชีวิตในวัยเด็กของ Balthazar อาศัยอยู่ในฟาร์มในเขตชนบทของฝรั่งเศสที่ซึ่งการกระทำทั้งหมดเกิดขึ้น ลาจะเป็นของคนในท้องถิ่นจำนวนมากและกลับมาหาพวกมันมากกว่าหนึ่งครั้ง มีไม่กี่คนที่ดี แต่ทุกคนมีข้อบกพร่องแม้ว่าจะมีคนเมาในท้องถิ่นที่ไม่โหดร้ายหรือไม่คิดกับสัตว์แม้จะมีอาชญากรรมอื่น ๆ ก็ตาม

เจ้าของคนแรกของ Balthazar คือ Marie ( Anne Wiazemsky ) ซึ่งตั้งชื่อให้เขา พ่อของเธอเป็นครูในท้องถิ่นและเพื่อนเล่นของเธอคือฌาคส์ ( วอลเตอร์กรีน ) ซึ่งตกลงกับเธอว่าพวกเขาจะแต่งงานกันในสักวันหนึ่ง แม่ของฌาคส์เสียชีวิตและพ่อที่โศกเศร้าของเขาออกจากเขตโดยมอบความไว้วางใจให้ฟาร์มของเขากับพ่อของมารี ( ฟิลิปป์อัสเซลลิน ) ซึ่งเขามีความไว้วางใจอย่างสมบูรณ์แบบ มารีรักบัลธาซาร์และมีความสุขในการตกแต่งบังเหียนด้วยดอกไม้ป่า แต่เธอไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อปกป้องเขาเมื่อเด็กชายในท้องถิ่นทรมานสัตว์ร้าย หัวหน้าแก๊งนี้คือเจอราร์ด (ฟรองซัวส์ลาฟาร์จ) และเมื่อมารีมองไปที่คณะนักร้องประสานเสียงของโบสถ์ในระหว่างพิธีมิสซาขณะที่เจอราร์ดร้องเพลงเขาก็นำความชั่วร้ายมาสู่คำศักดิ์สิทธิ์

พ่อของมารีเป็นเหยื่อของบาปแห่งความจองหอง แม้ว่าเขาจะจัดการฟาร์มด้วยความซื่อสัตย์สุจริต แต่เขาก็ปฏิเสธที่จะจัดทำบันทึกหรือใบเสร็จรับเงินเพื่อพิสูจน์ตัวเองหลังจากที่มีข่าวลือแพร่สะพัดจากเพื่อนบ้านที่อิจฉาว่าเขาขโมยมาจากเจ้าของ ด้วยความสิ้นหวังของแม่ของ Marie ( Nathalie Joyaut ) เขาจึงติดตามความดื้อรั้นตรงไปสู่การล้มละลาย Balthazar กลายเป็นสมบัติของคนทำขนมปังในท้องถิ่นและถูกใช้โดยเด็กทำขนมปัง (ไม่ใช่คนอื่นนอกจากเจอราร์ด) เพื่อส่งขนมปัง เจอราร์ดทารุณและทารุณบัลธาซาร์ซึ่งในที่สุดก็ปฏิเสธที่จะเคลื่อนไหว เจอราร์ดตอบสนองด้วยการผูกหนังสือพิมพ์ไว้ที่หางและจุดไฟ ในที่สุดภายใต้การกระทำที่ไม่เหมาะสมของเจอรัลด์คีย์ก็ล่มสลายและมีการพูดถึงการวางมันลง

ดูหนังออนไลน์ใหม่ฟรี hd

แต่เมืองที่เมาอาร์โนลด์ ( ฌอง – โคลดกิลเบิร์ต ) ช่วยเขาและนำเขากลับมามีชีวิตอีกครั้งจากนั้นก็มีช่วงเวลาสั้น ๆ แห่งความรุ่งโรจน์ของบัลธาซาร์เมื่อเขาถูกว่าจ้างให้เป็นสัตว์ละครสัตว์ – ลาคณิตศาสตร์ผู้ซึ่งสามารถแก้การคูณได้ ตาราง ในไม่ช้าชีวิตนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อ Balthazar กลายเป็นสมบัติของฤๅษีและในที่สุดก็เดินกลับไปยังคอกม้าที่มันเริ่มต้นชีวิตของตัวเองและพบพ่อของ Marie และแม้แต่ Marie

แต่นี่ไม่ใช่ตอนจบที่ซาบซึ้ง มารีเป็นเด็กผู้หญิงที่อ่อนแอซึ่งปฏิเสธ Jacques ที่จริงใจเมื่อเขากลับมาเป็นชายหนุ่มเพื่อบอกว่าเขายังรักเธอ เธอชอบเจอราร์ดที่ทำร้ายเธอ แต่ดูมีเสน่ห์ด้วยแจ็คเก็ตหนังและมอเตอร์ไซค์ สิ่งที่เราเห็นผ่านสายตาของบัลธาซาร์คือหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยผู้คนเล็ก ๆ ที่บกพร่องและอ่อนแอในโลกที่ความหวานเป็นเรื่องธรรมดาและความโหดร้ายมาได้ง่าย

นั่นคือสิ่งที่เราเห็น – แต่บัลธาซาร์เห็นอะไร? ความอัจฉริยะของแนวทางของ Bresson คือเขาไม่เคยให้ช่วงเวลาที่สามารถอธิบายได้ว่าเป็นหนึ่งใน “ปฏิกิริยาตอบโต้” ของ Balthazar สัตว์ในหนังอื่น ๆ อาจกลอกตาหรือเหยียบกีบ แต่ Balthazar เพียงแค่เดินหรือรอเกี่ยวกับทุกสิ่งด้วยความชัดเจนของลาที่รู้ว่ามันเป็นสัตว์ร้ายและชีวิตของมันประกอบด้วยทั้งแบกหรือไม่แบกของความรู้สึก ปวดหรือไม่รู้สึกเจ็บปวดหรือแม้แต่รู้สึกมีความสุข สิ่งเหล่านี้อยู่เหนือการควบคุมอย่างเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตามมีเบรย์ของ Balthazar มันไม่ใช่เสียงที่ไพเราะ แต่เป็นเสียงที่ลาสามารถสร้างได้และเมื่อ Balthazar จัดฟันมันอาจจะฟังดูคล้ายกับการบ่นที่รุนแรง แต่สำหรับฉันมันฟังดูเหมือนสัตว์ร้ายที่ได้รับเสียงหนึ่งที่ทำให้เกิดขึ้นในโลก และได้รับความพึงพอใจจากการทำ สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า Balthazar ไม่เคยกล้าที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เฉพาะเจาะจง ที่จะทำให้เขากลายเป็นสัตว์การ์ตูน

แม้ว่าลาจะไม่มีทางเปิดเผยความคิดของมัน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เราไม่สามารถจัดหาพวกมันได้ในทางตรงกันข้าม เราคำนึงถึงใบหน้าที่มีขนยาวด่างขาวและดวงตากลมโตเหล่านั้นและเรารู้สึกเห็นอกเห็นใจกับทุกประสบการณ์ที่ลาได้รับ นั่นคือจุดประสงค์ด้านอารยธรรมและจิตวิญญาณของ Bresson ในภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของเขา เราต้องไปหาตัวละครแทนที่จะปล่อยให้พวกเขามาหาเราอย่างเฉยเมย ในภาพยนตร์ส่วนใหญ่ทุกอย่างทำเพื่อผู้ชม เราถูกควบคุมให้หัวเราะหรือร้องไห้ตกใจหรือโล่งใจ ฮิตช์ค็อกเรียกว่าภาพยนตร์เป็นเครื่องจักรในการสร้างอารมณ์ในผู้ชม

Bresson (และ Ozu) ใช้แนวทางอื่น พวกเขาให้ความสำคัญและขอให้เราพิจารณาร่วมกับพวกเขาและเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับตัวละครของพวกเขาที่เป็นของเราเอง นี่คือโรงภาพยนตร์แห่งการเอาใจใส่ เป็นที่น่าสังเกตว่าทั้ง Ozu และ Bresson ใช้โวหาร จำกัด อย่างรุนแรงเพื่อหลีกเลี่ยงการฝึกอารมณ์ของเรา Ozu ในภาพยนตร์เสียงของเขาแทบจะไม่ขยับกล้องเลย ทุกช็อตจะอยู่ในกรอบและถือและมักจะเริ่มต้นก่อนที่ตัวละครจะเข้าฉากและดำเนินต่อไปหลังจากที่พวกเขาจากไป

ข้อ จำกัด ที่น่าสนใจที่สุดของ Bresson คือห้ามนักแสดงของเขาแสดง เขาเป็นที่รู้กันว่ายิงช็อตเดียวกัน 10, 20, 50 ครั้งจนกว่า “การแสดง” ทั้งหมดจะถูกระบายออกไปและนักแสดงก็เพียงแค่แสดงท่าทางและพูดคำนั้น ไม่มีที่ว่างในโรงภาพยนตร์ของเขาสำหรับ De Niro หรือ Penn ดูเหมือนว่าผลลัพธ์จะเป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยซอมบี้ แต่ค่อนข้างตรงกันข้าม: ด้วยการลดความซับซ้อนของการแสดงให้เข้ากับแอ็คชั่นและคำพูดโดยไม่อนุญาตให้มีการเบี่ยงเบนหรือรูปแบบ Bresson ได้รับความบริสุทธิ์ที่ทำให้ภาพยนตร์ของเขามีอารมณ์ที่น่าทึ่ง นักแสดงถ่ายทอดชีวิตโดยไม่แจ้งให้เราทราบว่ารู้สึกอย่างไรกับพวกเขา ถูกบังคับให้ตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะรู้สึกอย่างไรถูกบังคับให้เห็นอกเห็นใจเรามักจะมีความรู้สึกหนักแน่นกว่าที่นักแสดงรู้สึกถึงเรา

ด้วยปรัชญานี้ลาจึงกลายเป็นตัวละคร Bresson ที่สมบูรณ์แบบ Balthazar ไม่พยายามที่จะสื่อสารอารมณ์ของมันกับเราและมันสื่อถึงความรู้สึกทางกายภาพของมันในแง่สากลเท่านั้น: ปกคลุมไปด้วยหิมะมันหนาว หางของมันลุกเป็นไฟมันตกใจกลัว กินข้าวเย็นมันก็อิ่มใจ ทำงานหนักเกินไปก็หมดแรง กลับถึงบ้านก็โล่งใจที่ได้พบกับสถานที่ที่คุ้นเคย แม้ว่ามนุษย์บางคนจะใจดีกับมันและคนอื่น ๆ ก็โหดร้าย แต่แรงจูงใจของมนุษย์ก็เกินความเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่พวกเขาทำเพราะมันต้อง

ตอนนี้เป็นส่วนสำคัญ Bresson แนะนำว่าเราทุกคนคือ Balthazars แม้จะมีความฝันความหวังและแผนการที่ดีที่สุดของเรา แต่ในที่สุดโลกก็จะทำอะไรกับเรา เพราะเราสามารถคิดและหาเหตุผลเราเชื่อว่าเราสามารถหาทางออกหาทางแก้ปัญหาและได้รับคำตอบ แต่ความฉลาดทำให้เราสามารถเข้าใจชะตากรรมของเราได้โดยไม่มีอำนาจที่จะควบคุมมัน ถึงกระนั้น Bresson ก็ไม่ปล่อยให้เรามือเปล่า เขาเสนอข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเอาใจใส่ หากเราจะแสดงความเห็นอกเห็นใจในความรู้สึกของผู้อื่นเราจะพบคำปลอบใจจากการแบ่งปันประสบการณ์ของมนุษย์แทนที่จะอยู่กับความเหงาที่ต้องทนอยู่คนเดียว

ฉากสุดท้ายของ “Au Hasard Balthazar” ทำให้การโต้เถียงกันอย่างสวยงาม ลานั้นแก่และใกล้ตายและเร่ร่อนเข้าไปในฝูงแกะ – ในขณะที่มันเริ่มมีชีวิตในฝูงดังกล่าว สัตว์อื่น ๆ ไปมาและบางครั้งก็ทำให้งงงวยกับมันโดยสังเกตเพียงเล็กน้อยยอมรับสัตว์เพื่อนตัวนี้แบ่งปันทุ่งหญ้าและแสงแดด Balthazar นอนลงและตายในที่สุดขณะที่แกะดำเนินธุรกิจต่อไป ในที่สุดเขาก็ได้พบสถานที่ที่สิ่งมีชีวิตอื่นคิดเหมือนเขา

หนังออนไลน์ฟรี 2020 เต็มเรื่อง